สำนักงานวิทยทรัพยากร หอสมุดกลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


21 พฤศจิกายน 2566

Celebrating a proud moment for Thailand!...Si Thep Historical Park is now Thailand’s newest World Heritage site.

 
 
Celebrating a proud moment for Thailand! ????
Si Thep Historical Park is now Thailand’s newest World Heritage site.
ยูเนสโกประกาศแล้ว เมืองโบราณศรีเทพเป็น มรดกโลก ทางวัฒนธรรม แห่งใหม่ล่าสุดของไทย
เมืองโบราณศรีเทพเป็นเมืองโบราณอายุกว่า 1,700 ปี ตั้งอยู่ในจังหวัด เพชรบูรณ์ เพิ่งได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของไทยลำดับที่ 4 ต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เมื่อ 19 ก.ย.2566 พิจารณาคัดเลือกจากเกณฑ์คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล (Outstanding Universal Value) ตามที่ยูเนสโกกำหนด ซึ่งเมืองโบราณศรีเทพเข้าเกณฑ์ข้อ 2 และข้อ 3 ได้แก่ แสดงถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนคุณค่าของมนุษย์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือในพื้นที่วัฒนธรรมใด ๆ ของโลกผ่านการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรมหรือทางเทคโนโลยี อนุสรณ์ศิลป์ การวางแผนบ้านเมือง หรือการออกแบบภูมิทัศน์ และเป็นเอกลักษณ์ หายากยิ่ง หรือเป็นของแท้ดั้งเดิม ที่ยังคงอยู่หรือสูญหายไปแล้ว
 
TAIC ชวนอ่านเอกสารเก่า ????วารสารคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ https://library.car.chula.ac.th/record=b2339735
ที่กล่าวถึงเมืองศรีเทพในบริบทของมรดกทางวัฒนธรรม ฉบับปี 2527 ปีเดียวกับที่กรมศิลปากรประกาศจัดตั้งเมืองโบราณศรีเทพเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ย้อนรอยกลับไปไกลถึงปี 2447 เมื่อสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสำรวจพบเมืองโบราณแห่งนี้ที่ชาวบ้านเรียกขานกันว่าเมืองอภัยสาลี อ่านเรื่องเมืองศรีเทพที่ปรากฏในงานวิชาการของนักวิชาการทั้งไทยและเทศ เช่น ดร. ควอริทช์ เวลส์ และศาสตราจารย์ชอง บวสเซอลิเย เห็นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร โบราณสถานเขาคลังนอกใหญ่โตโอฬารปานไหน
ต่อด้วย ????รัฐโบราณในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: กำเนิดและพัฒนาการ https://library.car.chula.ac.th/record=b1323686
ว่าด้วยข้อสังเกตหลายประการเกี่ยวกับประวัติศาตร์เมือง ศรีเทพ ซึ่งชัดเจนเรื่องหลักฐานการตั้งชุมชนหลายยุคสมัย ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์และมีพัฒนาการเรื่อยมา ทั้งยังเป็นศูนย์กลางที่รับศิลปวัฒนธรรม ทวารวดี ในเขตลุ่มน้ำป่าสัก ก่อนจะแพร่ไปสู่ลุ่มน้ำอื่นๆ
นอกจากนั้นยังค้นหนังสือมาฝากอีกหลายเล่ม มีทั้งประวัติศาสตร์ เมืองเพชรบูรณ์ งานวิจัยเกี่ยวกับมรดกโลกทางวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในมิติต่างๆ เช่น การตลาด การท่องเที่ยว การบริหารจัดการ และมรดกทางวัฒนธรรมแหล่งต่างๆ ที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วและที่อยู่ในแหล่งมรดกที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative Lists) ของศูนย์มรดกโลก
 
????ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเมืองเพชรบูรณ์: จากรัฐจารีตสู่รัฐไทยสมัยใหม่ https://library.car.chula.ac.th/record=b2210682
????UNESCO in Southeast Asia: World Heritage Sites in Comparative Perspective https://library.car.chula.ac.th/record=b2060798
????การปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมคุณค่าและความสำคัญด้านมรดกทางวัฒนธรรม: วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช สู่การเสนอชื่อเป็นแหล่งมรดโลก https://library.car.chula.ac.th/record=b2216809
????มรดกโลกทางวัฒนธรรมในอาเซียน https://library.car.chula.ac.th/record=b1926286
????3 แหล่งอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกสมัยสุโขทัย https://library.car.chula.ac.th/record=b2332278
???? อยุธยา: จากสังคมเมืองท่านานาชาติสู่มรดกโลก https://library.car.chula.ac.th/record=b2145794
 

views 254