7 มีนาคม 2568
พวกเธอ คือ Voice of Baceprot (VOB) วงดนตรีร็อกหญิงล้วน 3 คน ได้แก่ Firda Marsya Kurnia เล่นกีตาร์และร้องนำ Widi Rahmawati มือเบส และ Euis Siti Aisyah มือกลอง
จุดตั้งต้นของ VOB เริ่มขึ้นในปี 2014 ตั้งแต่ครั้งที่พวกเธอยังเรียนอยู่ในโรงเรียนอิสลามแห่งเดียวกัน ณ หมู่บ้านเล็กๆ ในจังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย
กว่า 10 ปีบนเส้นทางสายดนตรีของพวกเธอไม่ได้ราบเรียบและโรยด้วยกลีบกุหลาบ ในทางกลับกัน หลายครั้งเป็นก้อนหินและความเกลียดชังต่างหากที่ถูกเขวี้ยงใส่ โทษฐานที่พวกเธอประพฤติตนขัดหลักศาสนา
ข้อมูลเกี่ยวกับสามสาวสมัยยังเป็นนักเรียนวัย 14 บ่งชี้ว่าพวกเธอเป็นขาประจำของห้องครูฝ่ายปกครอง จากความผิดแผลงๆ เช่น ร้องเพลงเสียงดัง งีบหลับในห้องเรียน รวมไปถึงเขียนอะไรแสบๆ ในกระดานข่าวสารของโรงเรียน โชคดีว่าครูฝ่ายปกครองเข้าใจพลังแห่งวัย และจัดสรรที่ทางให้เด็กสาวทั้งสามลองเล่นดนตรีดู VOB จึงได้ถือกำเนิดขึ้น
สามสาวคัฟเวอร์เพลงของศิลปินร็อกวงโปรดอย่าง Rage Against the Machine ลง YouTube ต่อเนื่องด้วยเพลงของ Red Hot Chili Peppers และ Metallica และได้รับความสนใจล้นหลามทั้งเรื่องฝีมือทางดนตรี และเรื่องภาพลักษณ์ที่ดูขัดกันอย่างยิ่งของหญิงสาวอ่อนหวานในผ้าคลุมผมฮิญาบ แต่เล่นดนตรีอย่างดุดันไม่เกรงใจใคร
เส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพของพวกเธอมาถึงในอีกไม่กี่ปีถัดมา แต่คราวนี้พวกเธอไม่คัฟเวอร์เพลงของใครอีกต่อไป ทว่าลงมือทำเอง เพลงฮิตเพลงแรกของพวกเธอในปี 2018 คือ School Revolution นับแต่นั้น พวกเธอก็ร่วมกันผลิตผลงานที่ถ่ายทอดความคิดจิตใจและสะท้อนสังคมในประเด็นหลากหลาย ตั้งแต่ความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิของผู้หญิง ไปจนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม
ปัจจุบัน VOB ออกทัวร์แสดงทั้งฝั่งยุโรปและอเมริกา แถมในเดือนมิถุนายน 2024 ก็ยังเป็นวงดนตรีหญิงล้วนจากอินโดนีเซียวงแรกที่ได้แสดงในเทศกาลดนตรี Glastonbury อีกด้วย
แม้พวกเธอจะได้รับการสนับสนุนเชิงบวกเพิ่มมากขึ้น หากในขณะเดียวกันเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบก็ไม่เคยหายไปไหน สาวๆ บอกว่าผู้คนไม่เคยหยุดใส่ใจกับเนื้อตัวและเครื่องนุ่งห่มของพวกเธอเลย คอมเมนต์เช่น ‘ทำไมใส่เสื้อแขนสั้นตีกลอง’ หรือบ้างก็ว่า ‘ทำไมเห็นมือตอนเล่นเบส’ เกิดขึ้นเสมอ สิ่งที่ผู้คนต้องการคือพวกเธอต้องแต่งกายให้เรียบร้อยมิดชิดทุกที่ทุกเวลา
พวกเธอกลั่นความเหนื่อยหน่ายจากประเด็นเหล่านี้ออกมาเป็นบทเพลง No Public Property และอุทิศมันให้เหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือเด็ก พวกเธอตั้งใจส่งสารสำคัญว่าเนื้อตัวของผู้หญิงไม่ใช่ของสาธารณะที่ใครๆ จะมีอำนาจตัดสิน กลั่นแกล้งว่าร้าย หรือบงการให้เป็นไปตามใจ
ชื่อวงของพวกเธอ Voice of Baceprot แทนความหมายถึงการแสดงดนตรีที่ดังและดุดันโหวกเหวก ซึ่งก็สอดคล้องกันดีกับดนตรีเฮฟวีเมทัลของพวกเธอ แต่มากไปกว่าเสียงดังของดนตรี มันคือเสียงของผู้หญิงที่เรียกร้องบอกกล่าวถึงชีวิต สิทธิ ความฝัน และความปรารถนาถึงอนาคตทั้งของตัวเองและสังคม
แด่วันสตรีสากลประจำปี 2025 ขอโอบกอดผู้หญิงทุกคนบนโลกนี้
ข้อมูลอ้างอิง:
นิตยสาร The ASEAN, Issue 27 (May 2023) : The faces of resilience : how women help build a stronger ASEAN https://library.car.chula.ac.th/record=b2344719
#InternationalWomenDay2025 #voiceofbaceprot #womenrights #genderequality #empoweringwomen
views 33