สำนักงานวิทยทรัพยากร หอสมุดกลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


2 พฤศจิกายน 2566

2 พฤศจิกายน 2023 Happy World Digital Preservation Day ร่วมเน้นย้ำความสำคัญของงานสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ

ร่วมเน้นย้ำความสำคัญของงานสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศทั้งรูปแบบที่เป็นดิจิทัลแต่กำเนิด (Born-Digital) ตลอดจนทรัพยากรสารสนเทศทรงคุณค่าควรสงวนรักษาด้วยการแปลงให้เป็นดิจิทัล ให้ได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ปลอดภัย ที่สำคัญคืออยู่ในรูปแบบที่รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงอันไม่หยุดนิ่งของเทคโนโลยี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเข้าถึงและเรียกใช้งานทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลนั้นๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด
 
HAPPY WORLD DIGITAL PRESERVATION DAY 2 พฤศจิกายน 2566  ร่วมเน้นย้ำความสำคัญของงานสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศทั้งรูปแบบที่เป็นดิจิทัลแต่กำเนิด (Born-Digital) ตลอดจนทรัพยากรสารสนเทศทรงคุณค่าควรสงวนรักษาด้วยการแปลงให้เป็นดิจิทัล ให้ได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ปลอดภัย ที่สำคัญคืออยู่ในรูปแบบที่รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงอันไม่หยุดนิ่งของเทคโนโลยี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเข้าถึงและเรียกใช้งานทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลนั้นๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด
.
 
วันสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลโลกกำหนดให้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันพฤหัสบดีแรกของเดือนพฤศจิกายน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 ผู้ริเริ่มกำหนดขึ้นคือ Digital Preservation Coalition (DPC) องค์กรความร่วมมือระดับนานาชาติที่ก่อตั้งใน ค.ศ. 2002 นำโดยสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ในปัจจุบันมีสมาชิกเป็นห้องสมุด หอจดหมายเหตุ สถาบันการศึกษาจากทุกมุมโลก เช่น Library of Congress, US National Archives and Records Administration, The National Archives (UK), Cambridge University Library, Australian Society of Archivists, National Library Board of Singapore เป็นต้น มีเป้าหมายร่วมกันสร้างเส้นทางอนาคตให้ทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัล อันหมายถึงขุมพลังทางความรู้อันยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป
.
DPC กำหนดแนวคิดหลักการจัดงานปีนี้คือ Digital Preservation: A Concerted Effort เชื่อมต่อและส่งเสริมชุมชน DigiPres อันหมายถึงผู้คนในแวดวงงานสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักจดหมายเหตุ ผู้ผลิตข้อมูล นักจัดการข้อมูลความรู้ บรรณารักษ์ ภัณฑารักษ์ และนักพัฒนาระบบสารสนเทศ ให้พยายามร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติงานการสงวนรักษาดิจิทัล เพื่อยกระดับและพัฒนาองค์ความรู้ให้แผ่ขยายออกไป ทั้งนี้ ก็เพื่อสร้างถนนแห่งความรู้และการส่งต่อข้อมูลออย่างยั่งยืนซึ่งไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่งแต่เพื่อประโยชน์ของประชาคมโลกร่วมกัน ส่องกิจกรรมของเหล่า DigiPres จากมุมต่างๆ ของโลกในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ได้ที่ https://www.dpconline.org/events/world-digital-preservation-day/global-events
.
ส่วนเหล่า DigiPres ไทย บอกเลยว่ากำลังคึกคักมากๆ โดยเฉพาะแถวๆ สำนักงานวิทยทรัพยากร หรือหอสมุดกลางจุฬาฯ ของพวกเรานี่เอง ส่วนจะเป็นอย่างไร หน้าตาแบบไหน อดใจรออีกนิดได้รู้กัน!
 
ข้อมูลอ้างอิง: https://www.dpconline.org/  

views 227