พูดดีมีกำไร พูดยังไงไม่ขาดทุน (Hanashikata De Sonsuru Hito Tokusuru Hito)
พูดดีมีกำไร พูดยังไงไม่ขาดทุน (Hanashikata De Sonsuru Hito Tokusuru Hito)

พูดดีมีกำไร พูดยังไงไม่ขาดทุน (Hanashikata De Sonsuru Hito Tokusuru Hito)

… อิโอตะ ทัตสึนาริ ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล กล่าวว่า โลกนี้มีคน 2 ประเภท คือ คนที่ได้กำไรเพราะคำพูด ที่รู้จักเปลี่ยนผลลัพธ์ของการพูดคุยจากหน้ามือเป็นหลังมือด้วยการใช้คำง่าย ๆ หรือพลิกแพลงคำพูดแค่นิดเดียว และ คนที่ขาดทุนเพราะคำพูด ไม่มีใครอยากคบหาหรือให้ความร่วมมือด้วย... (คำนำ)

หนังสือเล่มนี้ เปรียบเทียบคำพูดของคนที่ได้กำไรและคนที่ขาดทุน ผ่านเนื้อหา

บทที่ 1 ครอบครัวและเพื่อนฝูง – ตั้งใจเป็นผู้ฟังเมื่ออีกฝ่ายเริ่มเล่า รู้สึกร่วมและตั้งใจฟังให้จบ ฟังให้จบแล้วค่อยถาม แบ่งปันความกังวลของอีกฝ่ายด้วยคำว่ามาช่วยกันคิดเถอะ สนทนาอย่างละเอียดเพื่อเข้าใจอีกฝ่าย ชมอย่างจริงใจ มองหาข้อดีแล้วพูดเชิงบวก ใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นตรรกะกับทุกเรื่อง...

บทที่ 2 งานสังสรรค์และการออกเดต – คุยเรื่องที่สนุกกันได้ทุกคน คุยด้วยถ้อยคำของอีกฝ่าย พูดเรื่องตัวเองแต่พอดี พูดติดปากว่าน่าสนุกนะ ตัวจริงเป็นอย่างที่เห็น เล่นบทตามกาละเทศะ...

บทที่ 3 ที่ทำงานและธุรกิจ – พูดชัดเจน คิดเองและรายงานอย่างละเอียด เข้าเรื่องทันที คิดด้วยตัวเองก่อนแล้วค่อยไหว้วานคนอื่น ติดต่อกลับเร็ว ขอโทษก่อนแล้วค่อยให้เหตุผล ชี้ในจุดดี ใช้คำพูดที่ใคร ๆ ก็เข้าใจ สนทนาโดยเรียกชื่ออีกฝ่าย ไม่ข้องเกี่ยวกับข่าวลือ บอกตามตรงว่าคิดว่ามันไม่ดี แสดงความขอบคุณคนรอบตัว ใส่ใจคนอื่นอย่างเป็นกันเอง...

บทที่ 4 ประโยคเด็ดที่ได้กำไร เพียงเปลี่ยนวิธีพูด – ประโยคเด็ดที่ได้กำไร เพียงเปลี่ยนวิธีพูด

หนังสือแนะนำ “การพูดและวาทศิลป์” เดือน พฤศจิกายน 2564


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (5th Floor)153.6 ท343พ 2563DUE 09-04-24
Central Library (5th Floor)153.6 ท343พ 2563CHECK SHELVES

updated by Sumal Chausaraku

views 184