function hideloginbutton() { if (window.location.href.indexOf("chula.idm.oclc.org") > -1) { document.getElementById("linkl").style.display = "none"; document.getElementById("linklo").style.display = "block"; } }
Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  OAR Recommended Books


สบายดีอินโทรเวิร์ท ใช้ชีวิตให้สุขสันต์กับตัวฉันที่เป็นจริง = The happy introve

สบายดีอินโทรเวิร์ท ใช้ชีวิตให้สุขสันต์กับตัวฉันที่เป็นจริง = The happy introve

ในทางจิตวิทยา อินโทรเวิร์ทหมายถึงลักษณะความใส่ใจที่มุ่งเข้าสู่ด้านในตนเองมากกว่าโลกภายนอก แสดงออกเป็นพฤติกรรมที่มีแนวโน้มชอบเก็บตัว พูดน้อย ช่างคิดช่างฝัน อยู่กับตัวเอง ตรงข้ามกับเอ็กซโทรเวิร์ท ซึ่งหมายถึงลักษณะความใส่ใจที่มุ่งสู่โลกภายนอกมากกว่าด้านในตนเอง แสดงออกเป็นพฤติกรรมที่มีแนวโน้มชอบสังคม ช่างพูด ชอบทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ไม่ค่อยชอบอยู่คนเดียว คนทุกคนมีลักษณะสองด้านนี้อยู่ในตัว ด้านใดเด่นก็จัดเป็นคนประเภทนั้น คนอินโทรเวิร์ทจึงหมายถึงคนที่มีลักษณะอินโทรเวิร์ทมากกว่าเอ็กซโทรเวิร์ท จิตในระดับรู้สำนึกของเขาคลุกอยู่กับลักษณะอินโทรเวิร์ทมากกว่า ลักษณะเอ็กซโทรเวิร์ทมักจมอยู่ในระดับจิตใต้สำนึก ส่วนคนเอ็กซโทรเวิร์ทก็เป็นไปในทางตรงกันข้าม ซึ่งไม่ได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ คนเราเป็น อินโทรเวิร์ท หรือ เอ็กซโทรเวิร์ท กันมาตั้งแต่เกิดแล้วด้วยโครงสร้างสมองที่แตกต่างกัน รสนิยมและการตอบสนองต่อสิ่งเร้าในทางที่จะเห็นเป็นทุกข์หรือสุขก็ต่างกันไปด้วย ความสุขจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเป็นเอ็กซโทรเวิร์ทเท่านั้น คนอินโทรเวิร์ทก็มีความสุขได้ในแบบของตนเอง เป็นความสุขชนิดที่ต้องพัฒนาทักษะและความรู้ซึ่งเสริมความงอกงามของชีวิตด้านใน

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “บุคลิกภาพแบบเก็บตัว” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน 0


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (5th Floor)155.232 ว891ส 2559CHECK SHELVES
Central Library (5th Floor)155.232 ว891ส 2559CHECK SHELVES



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram